Vlookup là hàm khá thông dụng và được sử dụng thường xuyên trên bảng tính Excel. Thông thường hàm thường áp dụng trên cùng một bảng tính và một file nhất định, tuy nhiên trong một số trường hợp vùng điều kiện và vùng truy xuất dữ liệu lại thuộc vào 2 sheet khác nhau. Sau đây là hướng dẫn cách dùng hàm vlookup giữa 2 sheet bạn hãy tham khảo nhé.
Hàm Vlookup thường được dùng trong Excel để truy xuất dữ liệu dựa trên các điều kiện thỏa mãn cho trước. Hàm cho phép người sử dụng hỗ trợ tìm kiếm dữ liệu liên kết từ 2 hay nhiều sheet khác nhau và rộng hơn là các file khác nhau. Việc này sẽ giúp người dùng thuận lợi hơn trong việc liên kết các file, quản lý cũng như tính toán dễ dàng hơn đối với các file cũ mà không cần thiết phải làm lại dữ liệu.
Giả sử bạn có bảng dữ liệu: Danh sách nhân viên trong Sheet 1.
Bảng dữ liệu mã chức vụ và tiền lương ứng với vị trí Sheet 2.
Yêu Cầu: Dò tìm mã vị trí ở bảng dữ liệu trong Sheet 1 với mã vị trí ở bảng dữ liệu trong Sheet 2. Nếu giống nhau thì trả về tiền lương tương ứng.
Để dò tìm giá trị của một cột bạn cần sử dụng hàm VLOOKUP để dò tìm. Tuy nhiên bây giờ 2 bảng dữ liệu chính và bảng chứa kết quả dò tìm nằm ở 2 sheet khác nhau, vậy làm thế nào để có thể kết nối dữ liệu của 2 bảng ở 2 sheet khác nhau được?
Đầu tiên các bạn vẫn áp dụng hàm dò tìm VLOOKUP cho ô giá trị E4 trong bảng DANH SÁCH NHÂN VIÊN. Công thức cho ô giá trị E4 như sau:
+ Lookup_value: giá trị dò tìm. Ở đây bạn sẽ chọn cột D4. Nhưng vì đây là ô dữ liệu nằm trong Sheet1 nên bạn sẽ nhập là Sheet1!D4. Vì vậy công thức bây giờ là =VLOOKUP(Sheet1!D4)
+ Table_array: bảng dò tìm. Bạn mở qua sheet2 và chọn bảng dò tìm ở Sheet2. Từ A4:B8 là vùng giá trị. Nhưng đây là bảng giá trị ở Sheet2 nên bạn sẽ phải nhập là Sheet2!A4:B8. Thêm ký tự $ để cố định bảng dò tìm này lại. Vậy công thức bây giờ sẽ là =VLOOKUP (Sheet1!D4, Sheet2!$A$4:$B$8)
+ Col_index_num: cột chứa giá trị tham chiếu. Ở đây là cột Lương là cột thứ 2 của bảng lương nên bạn nhập là 2. Công thức bây giờ sẽ là =VLOOKUP(Sheet!D4,Sheet2!$A$4:$B$8,2)
+ Range_lookup: kết quả trả về chúng ta cần phải chính xác với dữ liệu trong bảng dò tìm cho nên Range_lookup sẽ là 0. Công thức ở đây sẽ là: =VLOOKUP(Sheet1!D4, Sheet2!$A$4:$B$8,2,0)
Kết quả thu được ta có bảng như sau:
Sao chép công thức cho các ô còn lại bằng cách di chuột xuống dưới, ta có kết quả cuối cùng là:
Vậy để lấy giá trị từ các Sheet khác ta sẽ nhập ô giá trị hoặc mảng dữ liệu tham chiếu để kết nối dữ liệu với các sheet khác nhau.
Bài viết này giới thiệu với các bạn một thủ thuật nhỏ khi kết hợp dữ liệu giữa các Sheet khác nhau bằng cách nhập ô giá trị hoặc mảng dữ liệu tham chiếu vào công thức tính toán thay vì chỉ nhập ô giá trị hoặc mảng dữ liệu đơn thuần. Ngoài ra, đối với bảng tính chứa nhiều dữ liệu thì việc trùng lặp dữ liệu là việc khó tránh khỏi. Vì thế nếu như bạn đọc đang gặp phải tình huống như vậy thì bằng chúng tôi khuyên các bạn là nên sử dụng công cụ tích hợp sẵn trong Excel để lọc dữ liệu trùng trong Excel trước đó.
****Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chèn thêm cột trong Excel đơn giản nhất
Trên đây bài viết vừa chia sẻ cách dùng hàm Vlookup giữa 2 sheet khác nhau, các bạn hãy bắt tay vào thực hiện để có thể nhanh chóng thành thạo nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công.
Khi làm việc hoặc quá trình xử lý dữ liệu trong Excel, người dùng cần…
Trong Excel việc viết hoa chữ cái đầu tiên sẽ giúp cho dữ liệu trở…
Trong các ô chứa dữ liệu có quá nhiều khoảng trống sẽ gây ra khó…
Hàm VALUE trong Excel là gì? Công thức của hàm như thế nào? Hàm VALUE…
Trong quá trình làm việc sẽ cần sử dụng nhiều đến bảng tính Excel, tuy…
Khi chuyển cột thành dòng trong Excel sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm thời…