Cách đặt Pass cho file Excel an toàn và nhanh chóng
Excel là công cụ tiện ích có thể chứa nhiều dữ liệu quan trọng. Vì vậy, việc cài pass cho Excel là một điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách đặt Pass cho file Excel an toàn và nhanh chóng.
Lợi ích đặt Pass cho file Excel
- Tài liệu, báo cáo sẽ không bị người lạ sao chép nội dung;
- Nội dung liên quan trong tài liệu sẽ được hạn chế người tham gia chỉnh sửa;
- Đảm bảo an toàn khi soạn thảo, bảo mật dữ liệu tuyệt đối.
Cách đặt Pass cho file Excel
Cách cài đặt mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel cần đặt mật khẩu, chọn File > Nhấn chọn Save As > Chọn nút Tools > Chọn tiếp General Options > Chọn chế độ cài đặt (Password to open hay Password to modify) và nhập mật khẩu > Xác nhận lại mật khẩu vừa cài đặt > Nhấn chọn Save. File Excel của bạn lúc này đã được khóa.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Đầu tiên, bạn mở tài liệu cần đặt mật khẩu, nhấn chọn File.
Bước 2: Tiếp tục, nhấn chọn Save As.
Bước 3: Màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Save As, bạn cần chọn vị trí lưu file. Sau đó, bạn nhấn chọn nút Tools.
Bước 4: Tiếp tục, nhấn chọn General Options.
Bước 5: Lúc này, bạn có thể đặt mật khẩu khi giao diện đặt mật khẩu hiện lên.
Xem ngay: cách đánh số thứ tự trong Excel để biết cách làm đúng
Bạn có thể chọn 2 chế độ đặt mật khẩu:
- Password to modify: để có thể chỉnh sửa tài liệu yêu cầu nhập mật khẩu, bạn cũng có thể không nhập mật khẩu mà chọn chế độ chỉ đọc nội dung file và không thể sao chép hay chỉnh sửa.
- Password to open: để có thể mở tài liệu, nếu không biết mật khẩu yêu cầu nhập mật khẩu, bạn không thể xem, hay chỉnh sửa bất kỳ nội dung nào trong file.
Bước 6: Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận lại mật khẩu vừa đặt cho file.
Lưu ý: Hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận lại 2 mật khẩu theo thứ tự Password to open rồi đến Password to modify nếu bạn cài đặt 2 chế độ mật khẩu.
Bước 7: Cuối cùng, bạn nhấn Save để lưu lại thiết lập.
Cách xóa mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel và nhập mật khẩu > Chọn File > Nhấn chọn Save As > Chọn nút Tools > Chọn tiếp General Options > Xóa mật khẩu ở chế độ muốn hủy bỏ > Nhấn chọn OK. File của bạn đã không còn chế độ bảo mật.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel và nhập mật khẩu
Bước 2: Nhấn chọn File.
Bước 3: Tiếp tục, nhấn chọn Save As.
Bước 4: Hộp thoại Save As trên màn hình sẽ xuất hiện, bạn nhấn chọn nút Tools.
Bước 5: Tiếp tục, nhấn chọn General Options.
Bước 6: Lúc này, bạn chỉ cần xóa mật khẩu ở chế độ mà mình muốn hủy bỏ > Nhấn chọn OK. File của bạn đã được xóa bảo mật.
Cách đặt Pass cho file Excel bằng Protect Workbook
Cách cài đặt mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Mở file Excel cần đặt mật khẩu, chọn File > Nhấn chọn Protect Workbook > Chọn Encrypt with Password > Nhập mật khẩu và xác nhận lại mật khẩu đã cài đặt > Nhấn chọn OK để lưu mật khẩu.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Bạn muốn khóa file nào thì mở file đó trước, nhấn chọn File.
Bước 2: Nhấn chọn Protect Workbook tại tab Info > Chọn Encrypt with Password.
Bước 3: Bạn có thể nhập mật khẩu cho file Excel khi hệ thống sẽ hiển thị giao diện.
Bước 4: Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu xác nhận lại mật khẩu vừa đặt cho file.
Cách xóa mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Nhập mật khẩu cho file Excel đã khóa > Chọn File > Nhấn chọn Protect Workbook > Chọn Encrypt with Password > Xóa mật khẩu đã cài đặt > Nhấn chọn OK.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở file Excel và nhập mật khẩu
Bước 2: Nhấn chọn File.
Bước 2: Nhấn chọn Protect Workbook > Chọn Encrypt with Password.
Bước 3: Xóa mật khẩu mà bạn đã đặt cho file Excel > Nhấn chọn OK.
Cách tạo mật khẩu cho sheet trên Excel
Lưu ý: File tài liệu có nhiều hơn 1 trang tính thì cách làm này mới có thể áp dụng được. Việc làm này giúp bạn hạn chế quyền chỉnh sửa, thay đổi các số liệu quan trọng.
Cách cài đặt mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Mở sheet Excel cần đặt mật khẩu, chọn Review > Nhấn chọn Protect Sheet > Nhập mật khẩu và nhấn chọn OK > Nhập lại mật khẩu để xác nhận và nhấn chọn OK > Bạn đã hoàn tất được tạo mật khẩu cho sheet Excel.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Đầu tiên, bạn mở tài liệu cần đặt mật khẩu, chọn sheet (trang tính) muốn khóa chỉnh sửa > Nhấn chọn Review.
Bước 2: Để khóa trang tính đó nhấn chọn Protect Sheet.
Click ngay: cách cộng trừ thời gian trong Excel để biết cách làm
Bước 3: Để khóa chỉnh sửa tiếp theo bạn nhập mật khẩu > Nhấn chọn OK.
Bước 4: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu để xác nhận > Nhấn chọn OK.
Cách xóa mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
Mở sheet Excel đã đặt mật khẩu, chọn Review > Nhấn chọn Unprotect Sheet > Nhập mật khẩu đã cài đặt của trang tính đó > Nhấn chọn OK. Bạn đã hoàn tất việc xóa mật khẩu cho sheet.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Đầu tiên, bạn mở sheet (trang tính) muốn xóa mật khẩu đã tạo > Nhấn chọn Review.
Bước 2: Để xóa khóa đã tạo cho trang tính đó nhấn chọn Unprotect Sheet.
Bước 3: Tiếp theo bạn nhập mật khẩu đã cài đặt > Nhấn chọn OK.
Cách bật bảo vệ một vùng dữ liệu Excel bất kỳ
Cách cài đặt mật khẩu, khóa
Hướng dẫn nhanh
- Bôi đen toàn bộ nội dung trang tính > Chọn chuột phải > Chọn Format Cells… > Bỏ tích Locked cho trang tính trong mục Protection;
- Bôi đen vùng muốn tạo khóa > Chọn chuột phải > Chọn Format Cells… > Rrong mục Protection chọn tích Locked;
- Nhấn chọn Review > Chọn mục Allow Users to Edit Ranges/ Allow Edit Ranges > Nhấn chọn New > Nhập mật khẩu và xác nhận lại mật khẩu > Nhấn chọn OK;
- Trong hộp thoại Allow Users to Edit Ranges chọn Protect Sheet / Allow Edit Ranges > Nhập mật khẩu và xác nhận lại mật khẩu > Nhấn chọn OK. Bạn đã hoàn tất việc tạo mật khẩu cho vùng dữ liệu.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Bôi đen toàn bộ nội dung trang tính. Nhấn chọn chuột phải sau đó chọn Format Cells…
Bước 2: Bạn bỏ dấu tích ở phần Locked trong mục Protection, > Nhấn chọn OK.
Bước 3: Chọn vùng dữ liệu Excel mà bạn cần khóa > Nhấn chọn chuột phải > Chọn Format Cells…
Bước 4: Bạn nhấn chọn lại dấu tích ở phần Locked trong mục Protection, > Nhấn chọn OK.
Bước 5: Nhấn chọn Review > Chọn mục Allow Users to Edit Ranges/ Allow Edit Ranges.
Bước 6: bạn nhấn chọn New trong hộp thoại vừa xuất hiện.
Bước 7: Sau đó, bạn nhập mật khẩu cho vùng cần khóa > Nhấn chọn OK.
Bước 8: Bạn được yêu cầu nhập lại mật khẩu để xác nhận > Nhấn chọn OK.
Bước 9: Tiếp theo, trong hộp thoại Allow Users to Edit Ranges chọn Protect Sheet.
Bước 10: Bạn nhập mật khẩu để khóa chỉnh sửa > Nhấn chọn OK.
Bước 11: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu để xác nhận > Nhấn chọn OK.
Trên đây là cách đặt Pass cho file Excel an toàn và nhanh chóng. Chúc các bạn thành công!