Giáo dục

Tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng ở nước ta rất lớn, đây là một cơ hội tốt cho những bạn trẻ có mong muốn theo đuổi ngành nghề này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến ngành học đầy tiềm năng này.

Tìm hiểu ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là một phương pháp điều trị trong y học, giúp người bệnh hồi phục khuyết tật và tối đa hóa các chức năng đã bị giảm hoặc bị mất đối với những trường hợp bị tàn tật, gặp chấn thương. Mục tiêu của ngành này không chỉ giúp những người bị tổn thương và bệnh tật thích nghi với tình trạng hiện tại, mà còn giúp họ có thể tham gia các hoạt động xã hội và được bình đẳng như những người khác.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đã có nhiều ứng dụng chuyên sâu được triển khai trong lĩnh vực Phục hồi chức năng như các kỹ thuật của vật lý trị liệu (xoa bóp, châm cứu, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thủy trị liệu, laser trị liệu…), hoạt động trị liệu, tâm lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, dụng cụ chỉnh hình… Các phương pháp này giúp người bệnh phục hồi khả năng vận động cơ thể, góp phần hỗ trợ điều trị một cách toàn diện và ngăn ngừa tình trạng bệnh tật, di chứng.

Bên cạnh đó, các Kỹ thuật Phục hồi chức năng còn có thể áp dụng cho một số loại bệnh lý khác như thoái hóa cơ xương khớp (cột sống cổ, cột sống thắt lưng…); các chấn thương như bong gân, trật khớp, gãy xương; bệnh tim mạch, hô hấp hay những khuyết tật thường gặp ở trẻ em như bại não, tự kỷ…

Ở nước ta hiện có 7 trường đại học tuyển sinh Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng gồm: Đại học Y tế công cộng, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Đại học Phenikaa, Đại học Kỹ thuật Y tế Đà Nẵng, Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, có nhiều trường cao đẳng cũng đào tạo ngành Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng như Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Cao đẳng Y tế Bạch Mai, Cao đẳng Y Dược Pasteur, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn…

Nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng

Học Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng ra trường làm gì?

Sinh viên học Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng sẽ có kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện những công việc chuyên môn của ngành nghề. Các bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện y học cổ truyền, các trung tâm phục hồi chức năng, trường chuyên biệt dành cho trẻ em khuyết tật hay tổ chức về hỗ trợ trẻ em khuyết tật…

Nhiệm vụ của một Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng rất đa dạng, từ lượng giá chức năng các bộ phận trên cơ thể bệnh nhân, đưa ra chương trình can thiệp phù hợp hay tìm hiểu những khó khăn mà họ có thể gặp tại gia đình và cộng đồng để có giải pháp hỗ trợ. Nhìn chung, các công việc của họ như sau:

  • Xem xét bệnh án của bệnh nhân hoặc lấy thông tin từ bác sĩ, sau đó quan sát bệnh nhân hoạt động (đứng, đi lại…) để chẩn đoán khả năng hồi phục. Từ đó, đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp và tiên lượng thời gian phục hồi của người bệnh.
  • Áp dụng các kỹ thuật vật lý trị liệu điều trị cho người bệnh như xoa bóp, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, laser trị liệu… phù hợp với từng trường hợp và đảm bảo an toàn khi thực hiện các quy trình.
  • Hướng dẫn bệnh nhân các bài tập kéo dài và sử dụng các thiết bị để giảm đau, hoặc tăng khả năng vận động. Bên cạnh đó giúp họ sử dụng các thiết bị trợ giúp như nạng, chân giả, xe lăn hoặc các điện cực dính áp dụng kích thích điện để điều trị chấn thương và cơn đau.
  • Thường xuyên kiểm tra và theo dõi tình hình tiến triển của bệnh nhân theo thời gian. Đánh giá tiến trình bệnh, có thể thay đổi kế hoạch chăm sóc hoặc áp dụng các liệu pháp chữa trị khác nếu cần thiết.
  • Hướng dẫn bệnh nhân và người thân cách chăm sóc phù hợp để phục hồi nhanh chóng. Tác động vào tinh thần người bệnh bằng cách an ủi, động viên để quá trình điều trị diễn ra hiệu quả.

Ngoài ra, các Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng còn có trách nhiệm kiểm tra và bảo quản thiết bị máy móc tại nơi làm việc và theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng

Những tố chất cần có khi theo học Phục hồi chức năng

Để học tập tốt và thành công trong ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, bạn cần có những tố chất sau:

Nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn: Đây là một yếu tố rất quan trọng để bạn thực hành nghề tại các bệnh viện hay cơ sở y tế. Khi nắm vững những kiến thức nền tảng y khoa và kỹ năng chuyên môn thì bạn mới có thể vận dụng vào quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Có niềm đam mê với công việc: Với bất cứ lĩnh vực nào, niềm đam mê sẽ giúp bạn đạt thành công. Bởi khi đó bạn sẽ muốn học hỏi và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức liên quan đến ngành nghề, cũng như có động lực vượt qua những thử thách và khó khăn.

Thận trọng trong công việc: Trong lĩnh vực y tế, mỗi một khâu trong quá trình điều trị sẽ liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng con người. Chính vì vậy, khi làm trong ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng, bạn cần phải thận trọng và tỉ mỉ trong từng thao tác để tránh những điều không xảy ra đối với bệnh nhân.

Có kỹ năng giao tiếp tốt: Tại các cơ sở y tế, các Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng sẽ phải phối hợp với bác sĩ chuyên khoa và các nhân viên y tế để việc điều trị diễn ra một cách thuận lợi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có cách ứng xử với bệnh nhân và người nhà của họ đúng chuẩn mực, có thái độ tôn trọng.

Nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng hiện nay

Hiện nay, Kỹ thuật Phục hồi chức năng được đánh giá là một ngành học có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Bởi nguồn nhân lực làm việc trong ngành này chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế, đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn cao.

Theo thống kê năm 2019, trên cả nước ta hiện có 36/63 tỉnh có bệnh viện Phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, 98% bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và có 100% các bệnh viện đa khoa trung ương có khoa Phục hồi chức năng.

Trong một nghiên cứu của Trường Đại học Y tế Công cộng về đánh giá nhu cầu đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng tại Việt Nam vào năm 2019 cho thấy, ước tính cả nước đang thiếu hụt khoảng 10.000 nhân lực được đào tạo bài bản. Qua đó, có thể thấy nhu cầu tuyển dụng Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng ở nước ta đang rất lớn. Đặc biệt, các nhà tuyển dụng luôn săn đón nhân lực ngành này với mức lương và chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

Do đó, bạn không chỉ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế mà còn có thể tham gia vào các dự án, tổ chức trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực Phục hồi chức năng. Ngoài ra, bạn còn có thể làm việc tại các cơ sở đào tạo, trung tâm thể thao hay thực hiện các dịch vụ Phục hồi chức năng tại nhà.

Tổng hợp

Facebook Comments
Rate this post
Tuấn Lê

Share
Published by
Tuấn Lê

Recent Posts

Thời gian xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thời gian xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy Y Khoa Phạm Ngọc Thạch bắt…

2 tuần ago

Các trường Cao đẳng đào tạo Ngôn ngữ Trung ở TPHCM

Để đáp ứng nhu cầu học tập của thí sinh, ở khu vực TPHCM có…

3 tuần ago

Muốn học ngành Y tốn bao nhiêu tiền?

Trong những năm gần đây, học phí ngày càng tăng mạnh khiến thí sinh vô…

1 tháng ago

Thông báo Cao đẳng Y Dược TPHCM tuyển sinh xét học bạ 2024

Cao đẳng Y Dược TPHCM tuyển sinh xét học bạ và miễn giảm học phí…

2 tháng ago

Giải đáp băn khoăn: Học Cao đẳng Y mấy năm?

Học Cao đẳng Y mấy năm? là nỗi băn khoăn của nhiều thí sinh yêu…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách gộp dữ liệu 2 cột trong Excel theo hàm

Gộp dữ liệu 2 cột trong Excel là thủ thuật cũng thường xuyên được sử…

6 tháng ago