Kiến Thức

Hướng dẫn chi tiết cách vẽ biểu đồ phần trăm trong Excel

Cách vẽ biểu đồ phần trăm trong Excel được tiến hành thực hiện như thế nào? Thắc mắc này được rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ thông tin. Bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết các thông tin liên quan đến vấn đề này, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Để tiến hành vẽ biểu đồ tròn trong Excel các bạn cần phải:

Chuẩn bị dữ liệu nguồn để tiến hành tạo biểu đồ

Không giống với những cách vẽ biểu đồ trong Excel thông thường khác, biểu đồ hình tròn trong Excel sẽ yêu cầu nguồn dữ liệu sắp xếp thành một cột hoặc là thành một hàng. Do đó, mỗi biểu đồ chỉ nên thể hiện một loại dữ liệu.

Trong trường hợp các bạn muốn hiển thị nhãn dữ liệu bên ngoài hình tròn, khi đó nên chọn Data Callout.

Lưu ý: Nếu như các bạn đặt nhãn bên trong miếng cắt biểu đồ, màu đen mặc định của nhãn có thể sẽ khó độc ở trên nền tối như màu xanh đậm ở ví dụ ở trên. Do đó, các bạn nên thay đổi màu nhãn (click vào nhãn , đến mục Format -> Text Fill) hoặc các bạn có thể thay đổi màu của từng miếng cắt biểu đồ.

Hiển thị danh mục dữ liệu ở trên nhãn

Trong trường hợp biểu đồ hình tròn có nhiều hơn trên 3 lát cắt, các bạn có thể muốn đặt tên trực tiếp, thay vì cứ phải xem chú thích vừa phải tiến hành đối chiếu với biểu đồ.

Theo đó, cách nhanh nhất để tiến hành thực hiện việc làm này đó là lựa chọn một trong các cách chú thích lại biểu đồ ở trong thẻ Design > Styles > Quick Layout. Đối với Layout 1 và 4 là những cách có nhãn dữ liệu.

Nhằm để có được nhiều sự lựa chọn hơn, khi đó các bạn hãy click vào Chart Elements (sẽ là dấu chéo có màu xanh lá) ở phía góc bên phải của biểu đồ, click vào mũi tên kế bên Data Labels, và chọn More options,… Bảng Format Data Labels sẽ được mở ra ở phía bên phải của bảng tính. Mở thẻ Label Options, đánh dấu chọn vào mục Category Name.

Bên cạnh đó, các bạn còn có thể dùng đến các tùy chọn khác như:

Dưới Label Contains, sẽ là chọn dữ liệu được hiển thị ở trên nhãn (tên danh mục Category Name và tỷ lệ % Value ở trong ví dụ).

Ở trong danh sách Separator, hãy chọn cách tách dữ liệu hiển thị ở trên nhãn (sang dòng mới New Line ở trong ví dụ).

Dưới Label Position, lựa chọn nơi đặt nhãn dữ liệu (Outside End ở trong ví dụ).

>>> Xem thêm thông tin cách vẽ biểu đồ tròn trong Excel

Lưu ý: Giờ thì các bạn đã có thể thêm nhãn dữ liệu vào biểu đồ hình tròn, bảng chú thích sẽ trở nên dư thừa, khi đó bạn có thể xóa bỏ bằng cách click vào nút Chart Elements, bỏ chọn hộp Legend.

Hướng dẫn về cách hiểu thị % ở trên biểu đồ hình tròn

Khi dữ liệu nguồn đã được vẽ ở trên biểu đồ tròn là %, khi đó % sẽ tự động xuất hiện trên từng nhãn dữ liệu ngay khi bạn bật tùy chọn Data Labels trong Chart Elements. Hoặc có thể lựa chọn mục Value ở trong bảng Format Data Labels, như được minh họa trong các biểu đồ ở trên.

Nếu như dữ liệu nguồn là số, các bạn có thể định dạng nhãn hiển thị giá trị gốc hoặc là tỷ lệ % hoặc có thể là cả hai.

Click chuột phải vào bất cứ phần nào ở trên biểu đồ, lựa chọn Format Data Labels. Tại bảng Format Data Labels, hãy đánh dấu chọn Value hoặc là Percentage hoặc là cả hai như ở trong ví dụ. Khi đó % sẽ được tính là tự động, tương ứng với toàn bộ hình tròn sẽ là 100%.

>>> Thông tin chi tiết về cách vẽ biểu đồ cột trong excel

* Hướng dẫn tách biểu đồ hình tròn, hoặc là tách từng phần của biểu đồ

Nhằm để nhấn mạnh từng phần riêng lẻ của dạng biểu đồ hình tròn, các bạn có thể tiến hành tách rời nó, ví dụ như tách toàn bộ những phần ra riêng biệt. Hoặc các bạn có thể nhấn mạnh bằng cách kéo một phần ra khỏi phần còn lại ở trong biểu đồ.

* Tách rời toàn bộ biểu đồ hình tròn

Theo như một số chia sẻ, cách nhanh nhất để có thể tách đó là click vào biểu đồ hình tròn để toàn bộ từng phần được chọn, tiếp đến các bạn cần phải kéo chúng ra khỏi phần trung tâm biểu đồ thông qua chuột. Hoặc có thể tiến hành thực hiện tuần tự theo các bước cụ thể như sau:

+ Click chuột phải vào bất kỳ miếng vào, lựa chọn vào mục Format Data Series.

+ Tại bảng Format Data Series, tiến hành mở thẻ Series Options, kéo thanh trượt Pie Explosion nhằm tăng/ giảm khoảng cách giữa 2 miếng biểu đồ. Hoặc là gõ khoảng cách trực tiếp vào hộp %.

* Kéo một miếng riêng lẻ ra khỏi biểu đồ hình tròn

Nhằm có thể thu hút được mức độ chú ý của người dùng đối với một biểu đồ cụ thể, khi đó các bạn có thể di chuyển nó ra khỏi phần còn lại của biểu đồ hình tròn.

Theo đó, cách nhanh nhất đó là các bạn hãy chọn nó và kéo ra xa bằng chuột. Nhằm chọn một phần biểu đồ đơn lẻ, click vào nó và tiếp đó hãy nhấp vào nó thêm một lần nữa nhằm chỉ phần này được chọn.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể chọn phần biểu đồ mà bạn muốn di chuyển ra, click chuột phải vào nó, lựa chọn Format Data Series. Tiếp đó, hãy đi đến Series Options từ bảng Format Data Series, thiết lập Point Explosion:

Lưu ý: nếu như các bạn muốn tách ra nhiều phần, khi đó bạn sẽ phải lặp lại quá trình cho từng phần một. Không thể nào kéo một nhóm các phần cắt khác nhau ra khỏi biểu đồ, các bạn có thể lựa chọn “Explode” toàn bộ chúng.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ về cách vẽ biểu đồ phần trăm trong Excel. Hãy cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ các kiến thức hữu ích ở trên đến với bạn bè và người thân nhé!

Facebook Comments
2.5/5 - (2 bình chọn)
Trang

Share
Published by
Trang

Recent Posts

Thời gian xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thời gian xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy Y Khoa Phạm Ngọc Thạch bắt…

2 tuần ago

Các trường Cao đẳng đào tạo Ngôn ngữ Trung ở TPHCM

Để đáp ứng nhu cầu học tập của thí sinh, ở khu vực TPHCM có…

3 tuần ago

Muốn học ngành Y tốn bao nhiêu tiền?

Trong những năm gần đây, học phí ngày càng tăng mạnh khiến thí sinh vô…

1 tháng ago

Thông báo Cao đẳng Y Dược TPHCM tuyển sinh xét học bạ 2024

Cao đẳng Y Dược TPHCM tuyển sinh xét học bạ và miễn giảm học phí…

2 tháng ago

Giải đáp băn khoăn: Học Cao đẳng Y mấy năm?

Học Cao đẳng Y mấy năm? là nỗi băn khoăn của nhiều thí sinh yêu…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách gộp dữ liệu 2 cột trong Excel theo hàm

Gộp dữ liệu 2 cột trong Excel là thủ thuật cũng thường xuyên được sử…

6 tháng ago